Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thí điểm Học bạ số

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 131/QĐTTg ngày 25/01/2022 về phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong đó, ngành Giáo dục được giao nhiệm vụ triển khai thí điểm Học bạ số. Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 213/KH-BGDĐT về việc triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học và nhiều văn bản quy định về thẩm quyền trách nhiệm, mô hình quản lý, đặc tả kỹ thuật về Học bạ số để chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.
 

Để tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thí điểm Học bạ số, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị Hiệu trưởng các trường thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng về thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Đây là việc mới, lần đầu thực hiện nên cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, quá trình triển khai thực hiện cần phát huy hiệu quả tối đa kinh nghiệm, điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng, nhân lực hiện có, bám sát kế hoạch, hướng dẫn của ngành và chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường. Đồng thời, xây dựng phương án triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn của Phòng GDĐT

Quá trình triển khai cần thận trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên lãnh đạo, quản lý, gia`1o viên, nhân viên trong nhà trường; không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong quá trình triển khai thực hiện các dịch vụ có liên quan đến chuyển đổi số trong ngành giáo dục và Học bạ số, đặc biệt liên quan đến phần mềm quản lý nhà trường, phần mềm quản lý trung tâm, chữ ký số, đầu tư hạ tầng thiết bị… Kịp thời đánh giá kết quả triển khai Học bạ số cấp tiểu học tại nhà trường, đánh giá tác động đến các đối tượng liên quan, công tác quản lý, sử dụng Học bạ số; kinh phí cho duy trì, vận hành hệ thống Học bạ số vào thời gian tiếp theo.

Hiệu trường cân đối nguồn kinh phí, bố trí phù hợp để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong ngành giáo dục theo Quyết định số 131/QĐ-TTg gắn với thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ-TTg và triển khai thực hiện các nhiệm vụ về Học bạ số theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg về triển khai thí điểm Học bạ số trong năm 2024.